- Get link
- X
- Other Apps
- Get link
- X
- Other Apps
BÀI
33: ĐA DẠNG SINH HỌC
1.ĐA DẠNG SINH HỌC LÀ GÌ?
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đa dạng sinh học
1.Quan sát hình 33.1 – 33.4 và thông tin về
đa dạng sinh học các nhóm sinh vật đã học, em hãy cho biết đa dạng sinh học là
gì?
-Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, số
cá thể trong loài và môi trường sống.
-Đa dạng sinh học
thể hiện sự thích nghi với các điều kiện sống khác nhau.
2.Quan sát hình 33.2, 33.3, 33.4, em có nhận
xét gì về thành phần loài sinh vật trong các môi trường sống khác nhau.
Các môi trường số khác nhau có mức độ đa dạng sinh học
khác nhau, thể hiện ở số lượng loài, số cá thể trong loài:
Đặc điểm |
Hoang mạc |
Đài nguyên |
Rừng mưa nhiệt đới |
Khí hậu |
Khô nóng, vực nước
ít |
Mùa đông,
băng tuyết phủ gần như quanh
năm |
Nhiệt đới gió mùa,
thuận lợi cho sự phát triển của các loài sinh vật. |
Thực vật |
Thưa thớt: xương
rồng |
Thưa thớt, chỉ
có một số loài như sồi, dẻ |
Thực vật có
quanh năm là nguồn thức ăn dồi dào cho các loài động vật. Đa dạng sinh học thể
hiện rõ rệt với số lượng cá thể và số lượng loài lớn và phân bố ở các khu vực
khác nhau. |
Động vật |
Chuột nhảy, lạc
đà, rắn hoang mạc, … |
Gấu trắng, cá
voi, chim cánh cụt |
2.VAI TRÒ CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của đa dạng sinh
học trong tự nhiên và thực tiễn
Em hãy kể tên các sinh vật trong hình 33.5 và tìm mối quan hệ về mặt dinh dưỡng giữa chúng.
Cỏ, chuột, chim, thỏ, dê, sói, báo, sư tử.
Cỏ è Chuột è Chim cú
3.Từ thông tin hình 33.5, 33.6, em hãy cho
biết vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên.
-Đa dạng sinh học giúp cân bằng sinh thái, tạo ra mối
liên hệ mật thiết, nhất là về mặt dinh dưỡng giữa các loài trong tự nhiên.
-Đa dạng thực vật điều hoà không khí, làm sạch môi trường,
chắn sóng và chống sạt lở ven biển.
4.Quan sát hình 33.7, em hãy chỉ ra giá trị thực tiễn mà đa dạng sinh học đem lại cho con người.
Giá trị của đa dạng
sinh học |
Tên
sinh vật |
Tình
trạng thực tế |
|
Trồng/ Nuôi được
để sử dụng |
Thu ngoài thiên
nhiên |
||
Làm lương thực,
thực phẩm |
Cây lúa, khoai,
ngô, sắn, đậu, … Lợn, cá, bò, tôm, cua, mực, ốc, … Nấm rơm, nấm sò, nấm
hương,…Tảo xoắn |
Đa số nguồn thực
phẩm thông dụng là trồng được và nuôi được. |
Ếch, ba ba, nấm,
… |
Làm dược liệu |
Hà thủ ô, diếp
cá, ổi, tía tô, … Con trăn, rắn, bọ cạp, … Nấm linh chi, nấm
lim xanh, … |
Trồng được những
cây thuốc thông dụng: diếp cá, tía tô, một số loài nấm |
Đa số thu mẫu
ngoài thiên nhiên |
Làm đồ
DÙNG, vật dụng |
Gỗ lim, gỗ đinh
hương, gỗ mít, … San hô, … |
Ít, hiện đang
nuôi trồng nhưng phần lớn chưa đủ năm thu hoạch. |
Chủ yếu thu
ngoài thiên nhiên về chế tạo |
Làm nghiên cứu
khoa học |
Cây đậu, chuột bạch,
… |
Chủ yếu nuôi trồng
nhằm theo dõi, nghiên cứu |
Ít khi thu mẫu
ngoài thiên nhiên |
Giá trị bảo tồn,
du lịch |
Vọoc Cúc Phương,
cá cóc Tam Đảo |
|
|
Giá trị kinh tế |
Lúa, cao su, cà
phê, … Tôm, lợn, … |
Cao su, chè, cà
phê, LÚA, tôm, lợn, … |
Ít |
Cung cấp nguyên
liệu cho các ngành công nghiệp |
Chè, cao su, …
Ong, cánh kiến, … Cừu, cá sấu, … |
Chè, cao su, … Sáp ong, cánh kiến |
Da, lông các
loài động vật quý hiếm |
* Em hãy lấy một số ví dụ thể hiện vai trò
của đa dạng sinh học ở địa phương em. Vai trò của đa dạng sinh học ở địa phương
em:
-Cung cấp lương thực − thực phẩm: lợn, gà, vịt, …
-Cung cấp dược liệu: một số loài thực vật có dược tính
như rau diếp cá, gừng, nghệ, …
-Làm cảnh: các loài thực vật trồng làm cảnh như phong
lan, vạn tuế, các loài hoa, …
Thông qua thảo luận trả lời các câu hỏi hoạt động 2 và luyện tập, GV hướng dẫn để HS rút ra kết luận về vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
3.BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số hoạt động làm suy giảm đa dạng sinh học
5.Quan sát hình 33.8 và kể tên những hoạt
động làm suy giảm đa dạng sinh học.
-Phá rừng, khai thác gỗ
-Săn bắt, buôn bán động vật, thực vật hoang dã
-Chất thải từ các nhà máy, khu công nghiệp
-Ô nhiễm môi trường
Luyện tập
* Vì sao chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh
học?
-Mất đa dạng sinh học là mất đi sự cân bằng sinh thái,
ô nhiễm môi trường, mất nguồn cung cấp lương thực thực phẩm, dược liệu từ tự
nhiên.
-Chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học vì: chúng ta sẽ
duy trì được sự cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường, duy trì nguồn lương thực
thực phẩm, dược liệu, … bền vững, chung sống hoà bình với thiên nhiên và bảo vệ
được nơi sống, nguồn sống cho nhiều loài sinh vật, giảm nguy cơ tuyệt chủng của
nhiều loài sinh vật quý hiếm.
Hoạt động 4: Tìm hiểu một số biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học
-Ngăn chặn phá rừng, tuyên truyền giáo dục người dân bảo
vệ rừng.
-Hạn chế khai thác, cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng các
loài động vật, thực vật -hoang dã
-Xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc gia
-Bảo vệ môi trường
Luyện tập
* Theo em, các khu bảo tồn có vai trò gì
trong việc bảo vệ đa dạng sinh học?
-Khu bảo tồn là nơi bảo vệ và duy trì tính đa dạng
sinh học, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, kết hợp với việc bảo vệ các tài
nguyên văn hoá và được quản lí bằng pháp luật hoặc các phương thức hữu hiệu
khác.
-Khu bảo tồn có nhiệm vụ bảo tồn đa dạng sinh học, quản
lí, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nghiên cứu khoa học và tham quan du lịch.
Thông qua thảo luận trả lời các câu hỏi hoạt động 4,
hoạt động 5, luyện tập, GV hướng dẫn để HS rút ra kết luận về những hoạt động
làm mất đa dạng sinh học và đề xuất những biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
Vận dụng
* Em cần làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học?
Em cần:
-Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ
đa dạng sinh học;
-Bảo vệ môi trường sống quanh em;
-Trồng nhiều cây xanh, …
Gợi ý: Nêu câu khẩu hiệu tuyên truyền về đa dạng sinh
học tại địa phương.
Yêu cầu HS vẽ phác hoạ những mặt trái của sự suy giảm
đa dạng sinh học để nhận thấy được sự cần thiết phải bảo vệ đa dạng sinh học và
những hành động nhỏ nhất hằng ngày đối với các em ở trường, ở nhà và trên đường
phố.
1.Vai trò của đa dạng sinh học đối với con người.
Vai trò của đa dạng
sinh học |
Tên
sinh vật |
||
Thực
vật |
Động
vật |
Nấm |
|
Làm thực phẩm |
Cây lúa, khoai,
ngô, sắn, đậu, các loại rau, các loại củ, quả, |
Lợn, cá, gà, vịt,
ngan, bò, tôm, cua, mực, ốc, … |
Nấm rơm, nấm sò,
nấm hương, … |
Làm thuốc chữa bệnh |
Hà thủ ô, diếp
cá, ổi, tía tô, … |
Rắn, ngựa |
Nấm linh chi, nấm
lim xanh, … |
Làm đồ dùng, vật
trang trí |
Lim, sến, táu, gụ,
… |
San hô, trai, ốc,
… |
|
Làm cảnh |
Cây bàng, phượng,
các loại hoa, đinh lăng, … |
Chó, mèo, gà, vẹt,
sáo, công, … |
|
Phân huỷ
xác sinh vật |
Giúp làm sạch môi trường và cân bằng sinh thái: Các
nhóm vi khuẩn, nấm, trai, … |
2.Thiết kế áp phích
về tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là bảo vệ các loài thực vật
và động vật hoang dã.
Mục đích: Tuyên truyền bảo về đa dạng sinh học (giới hạn
ở đối tượng HS)
Yêu cầu: Thiết kế được những hoạt động có ý nghĩa nhằm
tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS trong công tác bảo vệ đa dạng sinh học.
3.Điều gì sẽ xảy ra với chúng ta khi đa dạng
sinh học bị suy giảm?
-Trái Đất đã mất nhiều triệu năm để có được hệ sinh
thái hoàn thiện. Vì thế những gì đã mất đi là rất khó để hồi phục.
-Suy giảm đa dạng sinh học dẫn đến mất cân bằng sinh
thái, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của con người, đe doạ sự phát triển
bền vững của trái đất. Mặt khác sinh vật và hệ sinh thái là nguồn cung cấp
lương thực, thực phẩm, công cụ, nhiên liệu, … Khi hệ sinh thái bị suy giảm sẽ ảnh
hưởng đến an ninh lương thực, con người phải đối mặt với nguy cơ đói nghèo. Suy
giảm nguồn gen và đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu có thể sẽ dẫn đến
hàng loạt các thảm hoạ thiên nhiên đe doạ cuộc sống của con người.
Giải đố: Trong hình là con Bọ lá, kích thước khoảng
5–10 cm, thuộc nhóm Chân khớp. Đây là một loài côn trùng kì lạ mà con người biết
tới. Loài bọ lá thoạt nhìn qua rất giống lá cây. Cách ngụy trang này khiến cho
con mồi cũng như kẻ thù của nó bị nhầm lẫn.
Comments
Post a Comment